Đại biểu dự hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng năm 2019 tại điểm cầu Cà Mau.


Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 9 tháng năm 2019, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, số người chết do tai nạn giao thông giảm sâu nhất trong nhiều năm. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông 9 tháng năm 2019 giảm 567 vụ (giảm 4,28%), số người chết giảm 353 người (giảm 5,87%), số người bị thương giảm 700 người (giảm 6,78%). Có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm. Tại tỉnh Cà Mau, số vụ tai nạn giao thông 9 tháng năm 2019 giảm 6,4%, số người chết giảm 15%, số người bị thương giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018.

9 tháng năm 2019, ngành giao thông vận tải cả nước thực hiện nghiêm chỉ đạo về chấn chỉnh kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen tai nạn giao thông, siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương đã lập biên bản xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền gần 2.000 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe gần 250.000 trường hợp, tạm giữ trên 437.000 phương tiện. Đã xử lý 73 điểm đen, 179 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên quốc lộ; trên tuyến đường thủy nội địa đã lắp đặt, duy trì trên 6.000 đèn có gắn thiết bị giám sát tình trạng báo hiệu; thực hiện xóa bỏ 90/4.040 lối đi tự mở trên tuyến đường sắt, cắm biển “Chú ý tàu hỏa” 3.105/4.040 vị trí, đạt gần 77% so với yêu cầu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, xe mô tô, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên. Vai trò chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch an toàn giao thông trong đơn vị của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn hạn chế; tình trạng “xe dù, bến cóc” tăng mạnh, gây mất an toàn giao thông. Trong 9 tháng năm 2019 vẫn còn 16 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 06 tỉnh tăng trên 10%. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng có xu hướng gia tăng.

Trong quý IV năm 2019, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch năm an toàn giao thông 2019. Hoàn thành kế hoạch xử lý điểm đen, tiềm ấn tai nạn giao thông trên quốc lộ năm 2019 và chỉ đạo các địa phương xử lý điểm đen trên mạng lưới tỉnh lộ và đường huyện. Tập trung thanh tra, kiểm tra chuyên ngành các nội dung; công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; đăng kiểm phương tiện. Sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xử lý trường hợp vi phạm quá tốc độ, luồng tuyến, lộ trình vận tải, khẩn trương thực hiện chia sẻ dữ liệu với lực lượng cảnh sát giao thông để phục vụ công tác nghiệp vụ và xử lý vi phạm.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2019. Đồng thời, đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị triển khai thực hiện nghiêm và có hiệu quả Nghị quyết số 12 của Chính phủ về tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 – 2021, tiếp tục duy trì đà kéo giảm tai nạn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông trong quý IV năm 2019. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2020 theo chủ đề “Đã uống rượu bia – không lái xe”. UBND thành phố Hà Nội và các đô thị trực thuộc Trung ương tập trung các giải pháp tổ chức, phân luồng giao thông, đặc biệt khi trời mưa, triều cường gây ngập đường, các đoạn tuyến có công trình đang thi công hoặc khi có sự cố giao thông, để giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông. Tăng cường đa dạng các kênh thông tin tuyền truyền an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đấu tranh ngăn chặn các tin giả, tin xấu trên mạng xã hội. Tiếp tục xử lý các điểm đen, điểm nóng gây mất an toàn giao thông, lập lại trật tự lòng đường, lề đường, vỉa hè không để xảy ra tái lấn chiếm.
 

Theo camau.gov.vn