Thời gian qua, với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính, giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại xã Khánh Bình đạt kết quả tích cực. Khánh Bình trở thành điểm sáng về CCHC tại địa phương, được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao. 

Mỗi ngày công chức bộ phận một cửa của xã tiếp hàng chục người dân, doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết các loại TTHC, chủ yếu là giấy tờ liên quan đến đăng ký thường trú, khai sinh, khai tử, đăng ký cấp thẻ bảo hiểm y tế, bổ sung hộ tịch… Khi đến liên hệ làm việc, người dân đều được công chức phụ trách bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn chi tiết các loại giấy tờ. Các thủ tục trong ngày luôn được rút ngắn thời gian giải quyết, không để xảy ra tình trạng kéo dài, để người dân chờ đợi phiền hà.

Đến bộ phận một cửa của xã để điều chỉnh hộ khẩu, ông Trần Kim Lâm, ấp Rạch Cui, chia sẻ: "Công chức ở đây rất vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn, tạo điều kiện cho bà con được giải quyết TTHC thuận lợi".

Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Khánh Bình Lê Hoàng Khang cho biết: “Hiện nay, điều kiện cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa của xã được đầu tư khang trang, tạo thuận lợi cho công chức khi ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện. Thời gian qua, một số TTHC rườm rà, phức tạp được công chức linh hoạt trong cách giải quyết, không để người dân gặp vướng mắc hay chờ đợi quá lâu”.

Xã Khánh Bình đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, thời gian qua, UBND xã Khánh Bình thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết TTHC, thực hiện công khai, minh bạch thông tin về TTHC, chủ động rút ngắn thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã. Qua rà soát 14 lĩnh vực, 143 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, có 67 thủ tục cắt giảm thời gian giải quyết từ 10-30%. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã giải quyết trên 2 ngàn hồ sơ cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng công chức phụ trách nhập nhầm thông tin trên hệ thống, dẫn đến việc trả hồ sơ cho người dân đúng hẹn nhưng bị trễ hạn trên hệ thống dữ liệu.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Phạm Trọng Sĩ cho biết: “UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo về cải cách hành chính trên địa bàn, chỉ đạo công chức đầu mối theo sát, nhắc nhở các công chức chuyên môn thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục, nhập phần mềm trên hệ thống dữ liệu theo đúng quy định, khắc phục ngay tình trạng trễ hạn trên hệ thống dữ liệu. Bên cạnh đó, tăng cường sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo số lượng biên chế được giao và gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, ngành, đoàn thể trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy. Tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cán bộ, công chức, đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế một cửa nhằm giảm thời gian giải quyết, tạo sự đồng thuận, tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch tại xã”.

Điều ông Sĩ còn trăn trở hiện nay là việc tiếp nhận TTHC giải quyết trong ngày bắt buộc phải ra phiếu hẹn trả kết quả. Điều này vừa mất thêm thời gian cho công chức, vừa lãng phí in giấy hẹn, mà nếu không thực hiện thì không đúng theo quy định./.

Phúc Duy

Theo Báo Cà Mau